15 พฤศจิกายน 2553

ดอกไฮยาซินธ์ (Hyacinth)


ดอกไม้ประจำเดือนเกิด

ทราบไหมว่า ดอกไม้ที่เราพบเห็นอยู่ทุกวันนี้ต่างซ่อนความหมายของมันเอาไว้ เช่น ดอกทานตะวันที่มีถึงสองความหมายอันอาจหมายถึงความเย่อหยิ่งหรือความเคารพ และในบทความนี้จะแนะนำให้รู้จักดอกไม้ประจำเดือนเกิดของแต่ละคน

            ดอกไม้สำหรับผู้ที่เกิด วันที่ 1 – 7 มกราคมนั้น ดอกไม้สำหรับผู้ที่เกิดเดือนนี้คือดอกไฮยาซินธ์ (Hyacinth)
          ดอกไฮยาซินธ์ (Hyacinth) เป็นดอกไม้ตระกูลที่ปลูกจากหัว (Bulbous plants) แต่เดิมจัดอยู่ในพืชวงศ์ลิลลี่ (Liliaceae) แต่ในปัจจุบันถือเป็นตระกูลอิสระของตนเอง “Hyacinthaceae” เป็นดอกไม้ที่มาจากทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเรื่อยไปทางตะวันออกจนถึงอิหร่านและเติร์กเมนิสถาน
          ในวันเกิดเดือนแรกแห่งปีนั้นเราสมควรจะมอบกระถางดอกไม้อันหอมหวนที่สุดในโลกแก่คนที่คุณรักเพราะไฮยาซินธ์คือสัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่ ดอกไม้ที่มีรู้ร่างคล้ายระฆังน้อยยามแรกผลิที่มองดูคล้ายดาวห้าแฉกยามบานสะพรั่งและด้วยคุณสมบัติเด่นของไฮยาซินธ์คือกลิ่นอันหอมหวนทำให้มันเป็นดอกไม้ที่นิยมมากในราชสำนักยุโรป
            ไฮยาซินธ์จะกลายเป็นของขวัญแสนวิเศษหากปลูกไม้เก่าแก่ชนิดนี้ในกระถางทรงกลมคอดกลาง แต่อย่าลืมแนบข้อความแนะนำไปด้วยว่า อย่างทิ้งเมื่อไฮยาซินธ์ร่วงโรยเพราะมันจะบานให้ชื่นใจอีกครั้ง ถ้าเพียงแต่นำหัวของมันไปฝังไว้ในดิน
            นั่นคือรายละเอียดคร่าวๆ เกี่ยวกับดอกไฮยาซินธ์ ดังนั้นเรามาฟังตำนานดอกไฮยาซินธ์กันดีกว่า...
            “ดอกไฮยาซินธ์” เป็นดอกไม้ที่ฝรั่งชอบกันมากซึ่งคนไทยเราเห็นบ่อยๆ ในแม่น้ำลำคลองเพราะมันก็คือ “ดอกผักตบชวา” นั่นเอง ตำนานดอกไม้นี้ค่อนข้างเศร้าและเป็นบทเรียนถึงแรงริษยาที่ทำลายชีวิตบริสุทธิ์ ตำนานนั้นว่าไว้ว่า
            “ไฮยาซินทัส” เป็นเพื่อนสนิทของเทพอะพอลโล่ (เทพแห่งดวงอาทิตย์) และ เซเฟอร์ (เทพแห่งลมตะวันตก) และทั้งสองนั้นต่างตกหลุมรักไฮยาซินทัส
            เซเฟอร์พยายามรอโอกาสที่เทพอะพอลโล่กลับสวรรค์เพื่อที่ตนเองจะได้มาจีบไฮยาซินทัสบ้าง แต่รอเท่าไหร่เทพอะพอลโล่ก็ไม่กลับสักที จากความรักของเซเฟอร์ก็แปรเปลี่ยนเป็นความหึงหวงและความเกลียดชัง
            วันหนึ่งเทพอะพอลโล่กับไฮยาซินทัสเล่นขว้างจักรกัน แต่เมื่อถึงตาเทพอะพอลโล่เป็นคนขว้างจักรไปหาคนรัก เซเฟอร์ได้ทีก็รีบแกล้งออกแรงเป่าลมไปที่จักร ทำให้มันพุ่งแรงกว่าที่เทพอะพอลโล่ตั้งใจไว้ พุ่งปักอกของไฮยาซินทัสจนขาดใจตายคาที่ เทพอะพอลโล่รีบวิ่งไปประคองคนรักแต่ก็ตายเสียแล้ว เทพหนุ่มผู้ไม่อยากพรากจากคนรักจึงเสกให้เลือดของไฮยาซินทันที่ไหลท่วมกลายเป็นดอกไม้แสนงดงามสีแดงดั่งเลือด แล้วตั้งชื่อมันว่าดอกไฮยาซินธ์ แต่เมื่อน้ำตาของเทพอะพอลโล่หยดลงไปถูกดอกไฮยาซินธ์ สีแดงของดอกไม้ก็เปลี่ยนเป็นสีม่วงอย่างที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้
            วิธีการเพาะปลูกดอกไฮยาซินธ์
          ไม้หัวที่เจริญเติบโตและออกดอกได้ดีในที่อากาศเย็น ควรเริ่มปลูกในที่อากาศเย็นและมืด หลังจากแตกใบเริ่มแทงช่อดอกให้นำออกมาในที่ที่ได้รับแสงแดด หลังจากช่อดอกเหี่ยวให้ตัดออก รดน้ำให้ปุ๋ยต่อไปเพื่อให้แตกหัวย่อย จนกระทั่งใบเหี่ยวจึงเก็บหัวไว้ให้พักตัวเพื่อปลูกในฤดูถัดไป
            ถิ่นกำเนิด ตอนกลางและทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียและเลบานอน
            ลักษณะ ไม้หัวขนาดเล็ก อายุหลายปี ต้นสูงประมาณ 30 เซนติเมตร แตกใบจากกลางหัว ใบรูปแถบใบหนาอวบน้ำ เรียงวนรอบก้านช่อดอก ดอกออกเป็นช่อทรงกระบอก 2 – 40 ดอก แต่ละดอกมี 6 กลีบ กลีบหนาเป็นมันมีหลายสี เช่นสีขาว สีครีม สีเหลือง สีชมพู สีฟ้า สีม่วง ดอกจะทยอยบานจากโคนไปหาปลายช่อ
            ฤดูออกดอก ฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเย็น กลิ่นหอมอ่อนๆ
            สภาพปลูก ดินชุ่มชื้นและระบายน้ำได้ดี แสงรำไร – แดดจัด ชอบอากาศเย็นขยายพันธุ์โดยการแยกหัว
            ความหมายของดอกไฮยาซินธ์

ไฮยาซินธ์สีฟ้า – ความมั่นคง

ไฮนาซินธ์สีม่วง – ฉันเสียใจโปรดให้อภัยฉันเถอะหรือความเศร้าโศกเสียใจ

ไฮยาซินธ์สีแดงหรือสีชมพู – เกมการแข่งขัน
  
ไฮยาซินธ์สีขาว – ความน่ารักสดใส ฉันอธิษฐานให้คุณ

ไฮยาซินธ์สีเหลือง – ความอิจฉาริษยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น