14 พฤศจิกายน 2553

Welcome to FolwerCenter


Welcome to FolwerCenter

            เมื่อกล่าวถึงดอกไม้ สำหรับผู้ที่รักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจนั้นคือที่สุดของความปรารถนา ผู้ปลูกต้นไม้ส่วนใหญ่นั้นต่างปลูกเพื่อหวังที่จะชื่นชมดอกไม้ ไม่ว่าจะเพื่อความสวยงามหรือสูดกลิ่นหอมของดอกไม้ จึงบอกได้ว่าดอกไม้คือส่วนสำคัญของการปลูกต้นไม้ นอกจากประโยชน์ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ในแง่ของพฤกษศาสตร์ ดอกไม้ยังมีส่วนสำคัญในการจำแนกชนิดของต้นไม้อีกด้วย
            แต่ในแง่ของความหมายของดอกไม้ที่เราเรียกว่า “ภาษาดอกไม้ (Language of flower)” เป็นการสื่อสารในสมัยวิกตอเรีย (Victorian era) โดยใช้ดอกไม้หรือการจัดดอกไม้เพื่อให้เกิดความหมายโดยนัย อันแสดงถึงความรู้สึกส่วนตัวที่ไม่อาจบอกออกมาเป็นคำพูดได้ พระเจ้าชาลส์ที่ 2 ได้นำมาภาษาดอกไม้เข้าสู่ประเทศสวีเดนจากทางเปอร์เซียในคริสต์ศตวรรษที่ 17
            ในปัจจุบันความที่ใช้ในภาษาดอกไม้นั้นส่วนมากได้เลือนหายไปตามกาลเวลา แต่ดอกกุหลาบสีแดงนั้นยังคงถูกใช้แสดงความรักอันเร่าร้อนและโรแมนติก กุหลาบสีชมพูแสดงถึงความรักที่เร่าร้อนน้อยลงมา กุหลาบสีขาวยังคงเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์และความดี และกุหลาบสีเหลืองถูกใช้เป็นตัวแทนของมิตรภาพและการเสียสละ อย่างไรก็ดี ความหมายเหล่านี้อาจจะไม่เหมือนกับความหมายในสมัยวิกตอเรียทุกประการ

____________________
สมัยวิกตอเรีย (Victorian era) ของสหราชอาณาจักรเป็นจุดสูงสุดของการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเป็นยุคสูงสุดของจักรวรรดิอังกฤษซึ่งตรงกับสมัยการปกครองของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียระหว่างปี ค.ศ. 1837 ถึงปี ค.ศ. 1901 นักวิชาการถกเถียงกันว่าสมัยวิกตอเรียควรจะเริ่มตั้งแต่ ค.ศ. 1832 สมัยวิกตอเรียเริ่มต่อจาก “สมัยรีเจ็นซี” (Regency era) และตามด้วย “สมัยเอ็ดเวิร์ด” ระยะหลังของสมัย สมัยวิกตอเรียตรงกับสมัย “Belle Époque” บนผืนแผ่นดินใหญ่ยุโรปและของประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ

1 ความคิดเห็น: