18 พฤศจิกายน 2553

ดอกคาร์มีเลีย (Camellia)


ดอกไม้สำหรับผู้ที่เกิด วันที่ 24 – 31 มกราคมนั้น ดอกไม้สำหรับผู้ที่เกิดเดือนนี้คือดอกคาร์มีเลีย (Camellia)
คาร์มีเลียดอกที่งามที่สุดมีรูปร่างคล้ายดอกกุหลาบขนาดใหญ่ ทว่ากลีบเป็นมันลื่นของมันทำให้คาร์มีเลียมีความโดดเด่นเฉพาะตัว  ทั้งยังทนความสดอยู่ได้นานเช่นเดียวกับความสง่างามของมัน
คาร์มีเลียจะเป็นช่อดอกไม้ที่สร้างความปลาบปลื้มใจได้ไม่น้อยให้กับผู้รับ หากเลือกพันธุ์ที่มีกลิ่นหอมนาน  เช่น บ๊อบ โฮป ซึ่งมีสีแดง อย่างไรก็ดี อย่าลืมแนะนำผู้รับว่าคาร์มีเลียชอบอากาศเย็นเพระฉะนั้นการวางคาร์มีเลียไว้ริมหน้าต่างก็จะดูดีไม่น้อย
ดอกคาร์มีเลีย หรือดอกชา ในภาษาจีนเรียก พินยิน หรือ ฉาฮัว คนญี่ปุ่นเรียก สึบากิ อยู่ใน Family Theaceae เป็นพืชดอกดั้งเดิมมาจากเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ หิมาลัยตะวันออกไปจนถึง ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย มีมากมายกว่า 100 – 250 species
คาร์มีเลีย เป็นชื่อ genus ของไม้ดอกโดย Carolus Linnaeus ชาวสวีเดน ในปี 1707 ซึ่งเป็นโบตานิสที่มีชื่อเสียงของโลก ซึ่งเป็นผู้ที่ริเริ่ม Binomiak system ซึ่งบ่งบอกสายพันธุ์โดยใช้ภาษาละติน 2 คำ ซึ่งเป็นการตั้งชื่อของ Jesuit botanist George Joseph Kamel ซึ่งนามสกุลในภาษาละตินคือ Camellus
ดอกคาร์มีเลียนั้น เป็นไม้ประดับที่มีดอกหลากหลายสีตั้งแต่ สีขาว, ชมพู, แดง และเหลืองซึ่งมีให้เห็นน้อยมาก ดอกนั้นมีทั้งกลีบชั้นเดียวและกลีบซ้อน เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น ได้ทราบมาว่าที่เชียงใหม่ก็มีขาย ถ้าต้นสูงใหญ่กว่าคน ราคาจะแพงมากประมาณ 6,000 - 10,000 บาท แต่ถ้าต้นเล็กๆ ก็ไม่กี่ร้อยบาท โดยทั่วไปจะโตประมาณ 30 เซนติเมตรต่อปีจนโตเต็มที่ขึ้นกับแหล่งที่ปลูกด้วย
ดอกคาร์มีเลีย ชนิด Sinensis หรือ Oleifera มีประโยชน์มากในทางการค้า โดยใบเอามาทำชา และเมล็ดสกัดน้ำมันชาใช้ในการปรุงรส ปรุงอาหาร
คาร์มีเลีย ชนิด Japonica เป็นดอกไม้ที่ชื่นชอบในหลายๆ ที่ด้วยกันคือ
-          ดอกไม้ประจำรัฐ Alabama
-          City flower of Slidell เมืองหลุยเซียน่า
-          Chinese municipality เมืองฉงชิ่ง
-          Matsue City in Shimane Prefecture ประเทศญี่ปุ่น
อีกทั้งยังเป็นที่รู้จักเกี่ยวข้องกับบุคคลต่างๆ ดังนี้
-          อลิซาเบท the Queen Mother ชอบมากโดยปลูกทั่วทั้งสวนของเธอ และใช้ดอกคาร์มีเลียในสวนเธอมาประดับบนหีบพระศพ
-          Ralph Peer ซึ่งรู้จักในนามราชาเพลงคันทรี เคยมีตำแหน่งเป็น president of the American Camellia Society
-          โคโค ชาแนล เจ้าของแบรนด์เนมดัง และเป็นที่รู้อย่างกว้างขวางว่าชื่นชอบติดดอกคาร์มีเลียขาว และทำสินค้าเครื่องประดับจากดอกคาร์มีเลียเป็นสัญลักษณ์
-          The lady of the Camiellias เป็นฮีโร่หญิงในบทประพันธ์ที่ติดดอกคาร์มีเลียเป็นสัญลักษณ์ ซึ่งอิงจากชีวิตจริงของ French courtesan Marie Duplessis
-          ภาพยนตร์เรื่อง Sanjuro โดย Akira Kurosawa 1962 ในบทตัวนำของเรื่องใช้นามสกุล สึบากิ ซึ่งคือดอกคาร์มีเลียนั่นเอง
ความหมายของดอกคาร์มีเลีย หมายถึง อุดมคติอันสูงส่ง, รักในอุดมคติ, ความถ่อมตน


ดอกคาร์มีเลียสีแดง – ความรักที่ถ่อมตน, ความงดงามที่ไร้การเสแสร้าง


ดอกคาร์มีเลียสีขาว – ความงามอันไร้ตำนิ, ความรักในอุดมคติ, ความงามที่เย็นชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น